Module Information
			 Cod y Modiwl
		
CY22520
			 Teitl y Modiwl
	 
			 Hanes a Hanfodion Beirniadaeth Lenyddol
	 
		 	Blwyddyn Academaidd
	 
			 2021/2022
	 
			 Cyd-gysylltydd y Modiwl
	 
			 Semester
	 
Semester 1
Manylion y cyrsiau
Dulliau Asesu
O ganlyniad i Covid-19 dylai myfyrwyr gyfeirio at y tudalennau modiwlau BwrddDu ar gyfer manylion yr asesiadau
| Math o Assessiad | Manylion / Hyd Assessiad | Cyfran | 
|---|---|---|
| Arholiad Ailsefyll | 2 Awr | 60% | 
| Arholiad Semester | 2 Awr | 60% | 
| Asesiad Ailsefyll | Dau draethawd (2x 1,250 o eiriau) | 40% | 
| Asesiad Semester | Dau draethawd (2x 1,250 o eiriau) | 40% | 
Canlyniadau Dysgu
Wedi cwblhau'r modiwl dylai'r myfyrwyr fedru:
1. Dod yn gyfarwydd â thirwedd wleidyddol, ddiwylliannol a llenyddol y cyfnod o safbwynt beirniadaeth lenyddol;
2. Dechrau ymateb yn feirniadol i ystod eang o destunau gosod a gwirfoddol;
3. Gwerthfawrogi y gellir trafod llenyddiaeth o safbwynt awdur, darllenydd, testun ac ideoleg.
Disgrifiad cryno
Cyflwyniad i brif theorïau beirniadaeth lenyddol gyfoes a hanesyddol. Dyma fodiwl go heriol i fyfyrwyr Lefel 2, a bydd natur y cwestiynau a osodir yn yr arholiad yn adlewyrchu hynny.
Cynnwys
 
 1 Chwarae gyda thestun 1 
 
2. Beirniadaeth seicoddadansoddol (psychoanalytical criticism)
 
3.Beirniadaeth ymateb y darllenydd (reader-response criticism)
 
4.Beirniadaeth dderbyniad (reception criticism)
 
5.Marcsiaeth, hanesyddiaeth newydd a materoliaeth ddiwylliannol (Marxism, new historicism and cultural materialism)
 
6.Ffeminyddiaeth (feminism)
 
7.Beirniadaeth ôl-drefedigaethol (postcolonial criticism)
 
8.Ecofeirniadaeth (ecocriticism)
 
9.Dirfodaeth (existentialism)
 
10. Ffurfiolaeth, y Feirniadaeth Newydd (Formalism, the New Criticism)
 
11.Seminarau 1
 
12.Seminarau 2
 
 
13.Lleisiau Cymraeg – cynghanedd
 
14.Lleisiau Cymraeg – eisteddfod
 
15. Lleisiau Cymraeg - traddodiad
 
16.John Morris-Jones
 
17.Saunders Lewis
 
18.Alan Llwyd
 
19.John Rowlands
 
20. Chwarae gyda thestun 2.
 
 
2. Beirniadaeth seicoddadansoddol (psychoanalytical criticism)
3.Beirniadaeth ymateb y darllenydd (reader-response criticism)
4.Beirniadaeth dderbyniad (reception criticism)
5.Marcsiaeth, hanesyddiaeth newydd a materoliaeth ddiwylliannol (Marxism, new historicism and cultural materialism)
6.Ffeminyddiaeth (feminism)
7.Beirniadaeth ôl-drefedigaethol (postcolonial criticism)
8.Ecofeirniadaeth (ecocriticism)
9.Dirfodaeth (existentialism)
10. Ffurfiolaeth, y Feirniadaeth Newydd (Formalism, the New Criticism)
11.Seminarau 1
12.Seminarau 2
13.Lleisiau Cymraeg – cynghanedd
14.Lleisiau Cymraeg – eisteddfod
15. Lleisiau Cymraeg - traddodiad
16.John Morris-Jones
17.Saunders Lewis
18.Alan Llwyd
19.John Rowlands
20. Chwarae gyda thestun 2.
Sgiliau Modiwl
| Math o Sgiliau | Manylion Sgiliau | 
|---|---|
| Cyfathrebu | Anogir myfyrwyr i fynegi eu syniadau yn glir ac yn argyhoeddiadol yn yr aseiniadau ysgrifenedig. | 
| Datblygu personol a chynllunio gyrfa | Datblygir sgiliau hanfodol (megis paratoi a thraddodi papur ycmhwil annidbynnol) tua chanol y modiwl. | 
| Datrys Problemau | Trwy ymwneud yn feirniadol, ar lafar ac ar bapur, â chysyniadau deallusol sy’n codi o’r cyd-destun hanesyddol ac o destunau llenyddol penodol. | 
| Gwaith Tim | Trwy gyfrannu at drafodaethau grŵp ynghylch y testunau a’r cysyniadau allweddol. | 
| Gwella dysgu a pherfformiad ei hun | Trwy ymchwil annibynnol; adborth eu twtoriaid ar waith ysgrifenedig a chyfraniadau llafar; ymwneud â chymheiriaid yn ystod trafodaethau grŵp; datblygu sgiliau trefnu amser/gwaith; myfyrio ar sgiliau cyflwyno a gwaith ysgrifenedig arall. | 
| Rhifedd | |
| Sgiliau pwnc penodol | Trwy feithrin gallu myfyrwyr i ddarllen a deall testunau, a thrwy hynny ddysgu mwy am ddatblygiad ymateb llenorion i Gymru a’r byd. | 
| Sgiliau ymchwil | Trwy gyfrwng ymchwil annibynnol (dan gyfarwyddyd) ar gyfer aseiniadau ysgrifenedig (dau draethawd) a chyfraniadau i drafodaethau grŵp. Hefyd, trwy ddefnyddio ymchwil electronig ac adnoddau electronig a llyfryddol. | 
| Technoleg Gwybodaeth | At ddibenion ymchwil (aseiniad a thrafodaethau); prosesu geiriau. Defnyddio ymchwil electronig ac adnoddau llyfryddol; cael mynediad i adnoddau’r modiwl ar y BwrddDu. | 
Nodau
Mae'r modiwl hwn yn cydymffurfio a FfCChC Lefel 5
