Gweithdai 2019-2020

 

Grym-G. Bydd myfyrwyr yn mynd ar feic i ymchwilio’r wyddor chwaraeon ac ymarfer corff y tu ôl i fywyd fel athletwr proffesiynol. Byddan nhw’n ymchwilio i bŵer a throsglwyddo egni yn ogystal â'r maeth sydd ei angen i ddarparu'r egni sydd ei angen mewn cystadleuaeth.

Science of Art. Bydd disgyblion yn dysgu am bwysigrwydd cemeg mewn celf gan gynnwys cynhyrchu paent a dadansoddi paentiadau. Bydd disgyblion yn gwneud paent hynafol gan ddefnyddio pigmentau naturiol ac yn cymharu'r paent a wneir gan ddefnyddio gwahanol ryseitiau. Bydd y defnydd o wyddoniaeth wrth ddadansoddi paentiadau at ddibenion cadwraeth ac adnabod yn cael ei drafod.

Rhyfeddodau Nanowyddoniaeth (Tua. 1awr).  Bydd disgyblion yn cael eu cyflwyno i faes Nanowyddoniaeth. Byddant yn dysgu beth yw nanoronynnau; a gwerthfawrogi pa morfach ydyn nhw. Drwy gymryd rhan mewn syrcas o weithgareddau ymarferol, bydd disgyblion yn gweld bod y raddfa honno'n newidpriodweddau defnyddiau. Gellir ymestyn y gweithdy hwn gyda 'Gwyddor Suncream’ neu ‘Bwcpeli Gwych' ar gyfer gwers ddwbl.

Gwyddor Eli Haul (Tua. 1awr). Bydd y disgyblion yn dysgu pwysigrwydd gwisgo eli haul a deall beth mae'r sgoriau SPF a UV yn ei olygu mewn gwirionedd.Byddan nhw wedyn yn asesu effeithiolrwydd gwahanol eli haul wrth ddiogelu yn erbyn effeithiau niweidiol pelydrau UVgan ddefnyddio gleiniau UV ffotocromaidd. 

Genynnau Gwych (1-2awr). Gan ymchwilio byd celloedd, mae myfyrwyr yn dod i wybod am gromosomau, genynnau a DNA. Byddan nhw'n tynnu eu DNA euhunain ac yn meddwl am sut mae cod y pedwar llythyren yn arwain at wahanol nodweddion mewn amrywiaeth o organebau. Yna,mae myfyrwyr yn ymchwilio mwtaniadau a sut y gallwn ddefnyddio DNA amgylcheddol i nodi gwahanol rywogaethau o samplaupridd a dŵr. Drwy gyfres o enghreifftiau o ymchwil IBERS, rydym yn cysylltu hyn ag ymchwil cadwraeth ac iechyd anifeiliaid 

Atal lledaeniad. Gweithdy amserol yn trafod sut mae clefydau heintus yn ymledu. Rydym yn trafod sut y gellir defnyddio mathemateg i helpu i amddiffyn rhag clefydau. Bydd disgyblion yn cymryd rhan mewn dau weithgaredd modelu i ragweld pa mor gyflym y bydd clefyd yn ymledu drwy boblogaeth

Egni, mudiant a grymoedd yn y Gofod. Bydd y disgyblion yn ymchwilio sut mae cysyniadau egni y maent yn dysgu yn y dosbarth yn ymwneud ag amgylcheddau allfydol. Byddan nhw'n cael cyfle i ystyried sut mae gwrthrychau yn gysawd yr haul a'r bydysawd yn symud. Byddant yn ymgymryd â gweithgareddau sy'n dangos cysyniadau sylfaenol grymoedd ac egni drwy lens gwyddor gofod.

Goroesi yn y gofod. Bydd disgyblion yn trafod effaith teithio i'r gofod ar y corff ac yna'r disgyblion yn cymryd rhan mewn cyfres o brofion ffisiolegol i ddynwared y rhai sy'n cael eu cynnal mewn hyfforddiant gofodwyr.

Bucky Balls. Bydd disgyblion yn dysgu am strwythur a hanes Byci-peli  cyn adeiladu model mewn grwpiau bach. Drwy chwarae gêm gardiau, bydd y disgyblion yn cael gwybod beth yw defnydd nanowyddoniaeth ar hyn o bryd ac yn y dyfodol.

Tyrbinau gwynt gwych Bydd y disgyblion yn dysgu am wahanol ffyrdd o gynhyrchu trydan wrth drafod pwysigrwydd defnyddio ffynonellau ynni adnewyddadwy. Mewn timau bach, byddant wedyn yn dylunio llafnau tyrbin gwynt i adeiladu'r tyrbin gwynt mwyaf effeithiol, wrth ystyried sut y gallant ei wneud yn deg ac mor gynaliadwy â phosibl.